Bible Study 8/11/23

ĐỀ TÀI: BA-RA-ĐI # ÂM PHỦ | NƯỚC CHÚA # ĐỊA NGỤC

[THE COMING OF THE KINGDOM]

KINH THÁNH: LUCA 17:20-37

(HƯỚNG DẪN: MS GIANG ĐÔNG)

https://youtu.be/H_fRGA8wyeo?si=57i_eEdDA1w7gHfa

I. BỐI CẢNH

1. Người Pha-ri-si mong đợi Đấng Mê-si đến trong một quan điểm hoàn toàn khác với Kinh Thánh (họ mong một vua để khôi khục lại vương triều cường thịnh của vua David) nên họ đã hỏi Chúa Jesus về sự đến của Đấng Mê-si mà hoàn toàn không biết họ đang nói chuyện với nhân vật mà họ đang trông đợi (c.20)

2. Trong phân đoạn Kinh thánh này Chúa Jesus đã dự ngôn những dấu hiệu về ngày Chúa sắp trở lại (c.22-37)

II. BÀI HỌC

1. Nước Đức Chúa Trời (Nước Thiên Đàng) Kingdom of God, Kingdom of Heaven – được nhắc đến nhiều nhất trong bốn sách Phúc Âm và trong Khải Huyền qua khải tượng và sự hiện thấy của sứ đồ Giăng. Đó là nơi Đức Chúa Trời ngự trị cùng muôn thiên binh, thiên sứ.

11 Đoạn, tôi nhìn xem, nghe bốn bên ngôi và các sinh vật cùng các trưởng lão, có tiếng của vô số thiên sứ; thiên sứ hàng muôn hàng ngàn, 12 đồng nói lên một tiếng lớn rằng: Chiên Con đã chịu giết đáng được quyền phép, giàu có, khôn ngoan, năng lực, tôn quí, vinh hiển và ngợi khen! (Khải Huyền 5: 11-12)

q Nơi mà Đức Chúa Jesus đã sắm sắn một nơi ở đời đời cho những người tin nhận Ngài, chép trong Giăng 14: 2-4 “2 Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. 3 Khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó. 4 Các ngươi biết ta đi đâu, và biết đường đi nữa.”

2. Ba-ra-đi khác với Nước Thiên Đàng, Ba-ra-đi là nơi giữ các thánh đồ sau khi chết. Ba-ra-đi[1] có nghĩa theo tiếng Persians (Ba-tư) là VƯỜN (garden) địa danh trong Sáng 1 là Vườn Địa Đàng cũng xuất phát từ chữ này.

Paradise is a place of blessing where the righteous go after death. The word paradise is usually used as a synonym for “heaven” (Got Question)

Lu 23:43   43 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng ngươi, hôm nay ngươi sẽ được ở với ta trong nơi Ba-ra-đi.

IICo 12:4   4 được đem lên đến chốn Ba-ra-đi, [†]

Xem chú thích LuLc 23:43

ở đó, nghe những lời không thể nói, mà không có phép cho người nào nói ra.

Kh 2:7   7 Ai có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh rằng: Kẻ nào thắng, ta sẽ cho ăn trái cây sự sống ở trong Ba-ra-điXem lời giải thích LuLc 23:43  của Đức Chúa Trời.

q Tương tự cõi trên, cõi dưới cũng có hai nơi – thứ nhất là Sheol/Hades (the underworld) theo Hy-bá-lai thì là nơi ở của người chết, là người chết ở ngoài Chúa hay không tin Chúa (câu chuyện người giàu và La-xa-rơ cách nhau một quãng cách) chép trong Luca 16:23

3. Những dấu hiệu về ngày Chúa đến (c.22-35)

– Các tà giáo (24-25)

– Hội thánh trải qua sự bắt bớ

– Thế gian không quan tâm đến Chúa (26-27)

– Lòng người nguội lạnh (28-30)

III. SUY GẪM VÀ THẢO LUẬN

1. Quan điểm của người Do Thái 2000 năm trước và vẫn còn tồn tại đến ngày hôm nay là gì? Ngày nay những quan niệm tương tự khi đặt trên ý muốn con người sẽ đưa đến hậu quả ra sao?

2. Qua bài học này bạn lĩnh hội về Paradise khác với âm phủ thế nào? Đó là nơi để giữ hai loại người nào?

3. Bạn hiểu thế nào về Nước Trời qua phân đoạn Kinh Thánh này?

4. Trong đoạn kinh văn này bạn thấy những dấu hiệu nào đã xảy ra rồi?


[1] Mike Leake, “What Is Paradise and Is It Different Than Heaven?” Online https://www.crosswalk.com/faith/bible-study/what-is-paradise-and-is-it-the-same-as-heaven.html (Nov 8th 2023)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.