Lớp Kinh Thánh tối thứ Tư hàng tuần – 18/10/23

PHẢI CÓ LÒNG BIẾT ƠN CHÚA

KINH THÁNH: LUCA 17:11-19

(HƯỚNG DẪN: CÔ THUÝ VY)

BIBLE STUDY tối thứ Tư hàng tuần tại Vọng Canh Zoom Ipray Arizona.

I. BỐI CẢNH

1. Đức Chúa Jêsus đương lên thành Giê-ru-sa-lem, trải qua bờ cõi xứ Sa-ma-ri và Ga-li-lê. Nhằm khi vào làng kia, có mười người phung đến đón rước Ngài, đứng đằng xa, (C.11 & 12) Đây thật là một thách thức đối với những người phung bởi họ bị cấm tham gia cộng đồng.

2. Trong bài học này Chúa không đặt tay chọ họ, cũng không cầu nguyện cho một ai. Ngài chỉ bảo họ đi trình báo cho các thầy tế lễ.

3. Tất cả 10 người đã được lành bệnh phung! Một tin chấn động lúc bấy giờ.

4. Chi có một người quay trở lại cảm ơn Chúa, và đặc biệt ông ấy lại là người Sa-ma-ri (người ngoại quốc đối với người Giu-đa) Chúa Jesus cũng gián tiếp để chỉ ra sự vô ơn của dân sự Đức Chúa Trời, sự cứng lòng của họ. Họ chỉ vâng giữ điều răn cách máy móc mà không có lòng tôn trọng, biết ơn Chúa.

II. BÀI HỌC

1. Một vấn đề thực tế qua c.12 là nhu cầu nhận lãnh sự chữa lành siêu nhiên trong loài người là không bao giờ ngừng. Ngày nào còn con người trên hành tinh này thì nhu cầu vẫn còn! Tất cả bọn họ 10 người phung đều “cất tiếng lớn kêu van, “Lạy Jesus, Thầy ôi, xin thương xót chúng tôi.” (c.13) cho thấy nỗi khát vọng Ü cũng là đại diện hay tiếng kêu của nhân loại ngày hôm nay. Nếu ai ngăn cản sự chữa lành cho những người đáng thương này thì có phải là vô tâm không?

2. Chúa Jesus giữ luật pháp Môi-se rất nghiêm ngặt (không như lời tố cáo của bọn Pha-ri-si và kẻ dạy luật) Điều này đúng với sự tuyên bố của Chúa chép trong Phúc âm Ma-thi-ơ 5:17-19 17 Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn. 18 Vì ta nói thật cùng các ngươi, đương khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn. 19 Vậy, ai hủy một điều cực nhỏ nào trong những điều răn nầy, và dạy người ta làm như vậy, thì sẽ bị xưng là cực nhỏ trong nước thiên đàng; còn như ai giữ những điều răn ấy, và dạy người ta nữa, thì sẽ được xưng là lớn trong nước thiên đàng.”

3. Điều ngạc nhiên trong sự chữa lành lần này Chúa Jesus không cầu nguyện cho ai trong 10 người phung cả. Lần này phương cách của Chúa là tập cho bệnh nhân “vâng lời và tín thác” hoàn toàn. “Ngài bảo họ, “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Đang khi đi đường, họ thấy phung hủi trên người biến sạch” (c.14)

4. Điều ngạc nhiên khác trong câu chuyện là sự quay lại để tỏ lòng biết ơn và cảm ơn, tôn vinh Đức Chúa Trời của một người Sa-ma-ri (c.15-16.) Chúa cũng ngạc nhiên và hỏi còn 9 người kia ở đâu? Tình tiết này cho thấy:

– Lòng biết ơn và ngợi khen Chúa của người đàn ông Sa-ma-ri bị cho là ô uế.

– Lòng vô ơn của con cháu Áp-ra-ham đối với Con của Đức Chúa Trời!

– Những người cùi phải sống cách xa cộng đồng. Số phận đã đưa họ lại với nhau trong hoạn nạn (vì người Do Thái và người Sa-ma-ri không thể sống cùng) Trong số 10 người cùi đó có ít nhất 1 người Sa-ma-ri. Ü Đôi khi Cơ Đốc Nhân có hữu sự thì kêu gào, sau mọi việc đã ổn thoả thì không còn nhớ gì hết, không một lời cảm tạ, không một hành động tri ơn Chúa.

5. Người Sa-ma-ri lớn tiếng ca ngợi (c.15) Đức Chúa Trời một cách vui mừng. Sự biết ơn Chúa của ông được bày tỏ qua hành động “lại đến sấp mặt xuống đất, nơi chân Đức Chúa Jêsus, mà tạ ơn Ngài” (c.16)

III. SUY GẪM VÀ THẢO LUẬN

1. Nếu có ai đó vô tình ngăn cản sự chữa lành Thiên Thượng đến cho một người nào đó thì có thể gọi là vô tâm không? Có nhiều hình thức để trở thành kẻ ngăn cản sự chữa lành theo bạn đó là gì?

2. Chúa Jesus có rất nhiều phương cách để chữa lành, trong câu chuyện này Chúa dùng phương cách nào cho 10 người cùi này? Bạn thấy có đơn giản không? Vì sao?

3. Xin Chúa cho chúng ta có đời sống biết ơn Chúa, tạ ơn Ngài về mọi điều Ngài đã làm.

4. Qua bài học này chúng ta có quyết định gì cho đời sống mình để bày tỏ lòng biết ơn Chúa? Hãy trình bày.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.