Các Môn Đồ Đầu Tiên Đã Tuận Đạo Thế Nào?

CÁC SỨ ĐỒ ĐÃ CHẾT RA SAO?

1. Ma-thi-ơ: tử đạo ở Ethiopia, Bị giết bởi vết thương do gươm.

2. Mác: chết ở Alexandria, Ai Cập, sau khi bị Ngựa kéo lê trên đường cho đến chết.

3. Lu-ca: bị treo cổ ở Hy Lạp do kết quả của việc rao giảng vĩ đại của ông vì danh Chúa.

4. Giăng: đối mặt với sự tử đạo khi ông bị đun sôi trong một bể dầu sôi lớn trong một làn sóng bắt bớ ở Rô-ma. Tuy nhiên, ông đã được thoát khỏi cái chết một cách kỳ diệu. Giăng sau đó bị kết án và giam giữ trên đảo Patmos. Ông đã viết Sách Khải Huyền tiên tri của mình trên Patmos. Sứ đồ Giăng sau đó được trả tự do và trở lại làm Giám mục của Edessa ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông qua đời ở tuổi cao, vị tông đồ duy nhất được chết một cách thanh thản.

5. Phi-e-rơ bị đóng đinh ngược trên một cây thánh giá hình chữ x. Theo truyền thống của nhà thờ, đó là vì Ông đã nói với những kẻ hành quyết mình rằng ông cảm thấy không xứng đáng phải chết giống như cách mà Chúa Jesus Christ đã chết.

6. Gia-cơ: người lãnh đạo của Hội thánh ở Jerusalem, đã bị ném xuống hơn một trăm bộ so với đỉnh phía đông nam của Đền thờ khi ông từ chối phủ nhận đức tin của mình vào Đấng Christ. Khi họ phát hiện ra rằng Gia-cơ sống sót sau cú ngã, kẻ thù đã đánh Gia-cơ đến chết bằng gậy

7. Gia-cơ: con trai của Xê-bê-đê là một người đánh cá bằng nghề buôn bán khi Chúa Jesus kêu gọi ông suốt đời đi rao giảng. Là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ của nhà thờ, Gia-cơ đã bị chặt đầu tại Jerusalem. Viên chức La Mã bảo vệ James đã kinh ngạc nhìn Gia-cơ bảo vệ đức tin của mình tại phiên tòa xét xử. Sau đó, viên sĩ quan Đi bên cạnh James đến nơi hành quyết. Vượt qua niềm tin, ông ấy tuyên xưng đức tin của mình với một thẩm phán và quỳ xuống bên cạnh Gia-cơ để chấp nhận bị chặt đầu như một Cơ đốc nhân.

8. Bartholomew, còn được gọi là Na-tha-na-ên. Ông là một nhà truyền giáo đến Châu Á. Ông đã làm chứng cho Chúa của chúng ta ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Bartholomew đã tử vì đạo khi rao giảng ở Armenia, nơi ông bị giết chết bởi đòn roi.

9. Anh-rê: Ông đã bị đóng đinh trên một cây thánh giá hình chữ x ở Patras, Hy Lạp. Sau khi bị đánh đòn nặng bởi bảy người lính, họ trói xác ông vào thập giá bằng dây để kéo dài cơn đau đớn cho ông. Những người theo ông kể lại rằng, khi ông được dẫn về phía thập tự giá, Anh-rê đã chào nó bằng những lời này, “Tôi đã ao ước và mong đợi giờ hạnh phúc này từ lâu. Thập tự giá đã được thánh hiến bởi thân thể của Chúa treo trên đó”. Anh-rê tiếp tục thuyết giảng cho những kẻ hành hạ mình trong hai ngày cho đến khi ông trút hơi thở cuối cùng.

10. Thô-ma: Ông đã bị đâm bằng giáo ở Ấn Độ trong một chuyến đi truyền giáo của mình để mở Hội thánh tại đó.

11. Giu-đa. Ông đã bị giết bằng những mũi tên khi từ chối chối bỏ đức tin của mình vào Đấng Christ.

12. Ma-thia. Vị tông đồ được chọn để thay thế kẻ phản bội Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Ông bị ném đá và sau đó bị chặt đầu.

13. Sứ đồ Phao-lô: Ông đã bị tra tấn và sau đó bị chặt đầu bởi Hoàng đế độc ác Nero tại Rome vào năm 67 sau Công nguyên. Phao-lô đã phải chịu một án tù kéo dài, cho phép ông viết nhiều thư tín cho các nhà thờ mà ông đã thành lập trên khắp Đế chế La Mã. Những lá thư này, đã dạy nhiều Giáo lý nền tảng của Cơ đốc giáo, tạo thành một phần lớn của Tân Ước. Có lẽ đây là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng những đau khổ của chúng ta ở đây quả thật là nhỏ so với sự bắt bớ dữ dội và sự tàn ác lạnh lùng mà các sứ đồ và môn đồ phải đối mặt trong thời kỳ họ vì Đức Tin.

Lời Chúa cứu thế Jesus trước đó đã phán: Các ngươi sẽ bị mọi người ghen ghét vì danh ta; song ai cứ bền lòng đến cuối cùng, người ấy sẽ được cứu. (Mác: 13:13)

Sau khi xem những gương tuận đạo trên bạn có rút ra điều gì cho chính mình? Dưới đây là vài câu hỏi giúp chúng ta ngẫm nghĩ và quyết định thay đổi. Bạn có thể thêm vào những quyết định giữa mình với Chúa sau khi xem bài viết trên.

– Tại sao chúng ta cảm thấy buồn ngủ trong khi Cầu nguyện, nhưng lại tỉnh táo khi xem một bộ phim dài 3 tiếng?

– Tại sao chúng ta lại cảm thấy nhàm chán khi xem KINH THÁNH. Nhưng lại thấy sách khác đọc có vẽ thú vị hơn. Hoặc dùng tay quẹt điện thoại thì thoải mái hơn là lật Kinh Thánh, thậm chí có người còn làm điều đó ngay trong nhà thờ lúc mục sư giảng lời Chúa!

– Tại sao lại dễ dàng bỏ qua một thông điệp về Chúa cho người hư mất hay cảm thấy ngại ngùng khi chia sẻ về niềm tin của mình cho người khác. Hãy xem cách các Phật tử hay người Hồi Giáo công khai bày tỏ niềm tin của họ trong cộng đồng trong khi các Cơ Đốc Nhân thì lại rất giữ kẽ.

– Tại sao việc hâm mộ một người nổi tiếng thì rất dễ, nhưng lại rất khó để gắn bó và bước vào mối quan với Đức Chúa Trời? vì sao Cơ Đốc Nhân lại “ngán” cầu nguyện?

Tạ ơn Chúa về gương mẫu tuận đạo của các môn đồ đầu tiên hơn 2000 năm trước. Dẫu phần lớn trong chúng ta không đến nỗi phải bị bách hại, bắt bớ vì đức tin đến chết đau đớn như các môn đồ ấy, nhưng ít nữa cũng hãy học đòi đức tin của họ (Hê-bơ-rơ 13:7)

(Sưu tầm)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.