Chào Đón Khách Lạ

CHÀO ĐÓN KHÁCH LẠ

Bởi Sheridan Voysey
Đọc: Phục Truyền Luật Lệ Ký 10:17-20
Ngài phân xử công minh cho kẻ mồ côi, người góa bụa, yêu thương người tha hương. — Phục Truyền Luật Lệ Ký 10:18

Khi hàng nghìn phụ nữ và trẻ em Ukraine đến nhà ga xe lửa ở Berlin để lánh nạn chiến tranh, họ đã gặp một điều bất ngờ—các gia đình người Đức cầm những tấm bảng viết rằng họ sẵn lòng cho họ đến tá túc trong nhà. Một tấm bảng ghi: “Có thể chứa hai người!” Một tấm bảng khác ghi: “Phòng lớn [còn trống]”. Khi được hỏi tại sao lại tỏ lòng hiếu khách như vậy với người lạ, một phụ nữ cho biết mẹ bà cũng từng cần nơi trú ngụ khi chạy trốn khỏi Đức quốc xã, nên bà muốn giúp đỡ những người có nhu cầu tương tự.

Trong Phục Truyền Luật Lệ Ký, Chúa kêu gọi dân Y-sơ-ra-ên quan tâm đến những người tha hương. Tại sao? Bởi vì Ngài là Đấng bênh vực kẻ mồ côi, người góa bụa và người tha hương (10:18), và vì dân Y-sơ-ra-ên đã từng ở trong cảnh yếu thế: “vì anh em đã từng tha hương trong đất Ai Cập” (c.19). Sự đồng cảm là điều thúc đẩy họ bày tỏ sự quan tâm với người khác.

Nhưng còn có một khía cạnh khác. Khi bà góa ở Sa-rép-ta tiếp rước khách lạ là Ê-li vào nhà, bà là người được ban phước (I Vua. 17:9–24), giống như Áp-ra-ham được ba vị khách lạ ban phước (Sáng. 18:1–15). Chúa thường dùng lòng hiếu khách để ban phước cho chủ nhà chứ không chỉ cho khách.

Thật khó để chào đón khách lạ vào nhà, nhưng những gia đình người Đức đó có lẽ cũng đã nhận được phước hạnh. Khi chúng ta cũng bày tỏ sự cảm thông với những người yếu thế bằng tình yêu của Chúa, chúng ta cũng sẽ ngạc nhiên trước những món quà mà Ngài ban cho chúng ta qua họ.

Theo bạn, tại sao Chúa lại quan tâm nhiều đến những người góa bụa, kẻ mồ côi và người tị nạn? Bạn có thể “chào đón” một người khách lạ bằng cách nào trong tuần này?

Lạy Chúa, xin ban cho con một tấm lòng yêu thương giống như Ngài dành cho người góa bụa, kẻ mồ côi và những người yếu thế.

www.hoithanhvuonnhoaz.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.