Lời thề trước Chúa trong hôn nhân Cơ Đốc

THẾ ƯỚC TRƯỚC CHÚA DÙ CÓ ĐAU ỐM BỆNH TẬT SẼ MÃI YÊU NHAU – CÓ PHẢI LÀ SỰ RỦA SẢ KHÔNG?

Hỏi: Có một cặp vợ chồng đã hỏi rằng lời thề trước Chúa trong hôn lễ mà chúng ta thường nghe “dù sau này em/anh có đau ốm, già nua, xấu xí, ốm yếu như thế nào thì em/anh vẫn yêu thương chung thủy với nhau…” như vậy đó có phải là một lời “tiêu cực”, tự rủa sả mình hay không?

Trả lời: Đó là một lời thề ước mang tính nhân văn, đạo đức và chung thủy. Cho nên ý tưởng muốn hủy phá những lời thế ước hôn nhân như thế là không có nền tảng Kinh thánh! Ngược lại hành động đó chẳng khác nào tệ nạn của sự mê tín dị đoan. Hãy đọc Phục Truyền Luật Lệ Ký 28 về các phước lành và rủa sả. Chúng ta nhận phước hay bị rủa sả là do cách sống có vâng phục Chúa hay không.

 [1] Lời thế ước hôn nhân rất quan trọng: nó là sợi dây ràng buộc hôn nhân trong Chúa. Và nó chẳng liên quan gì đến sức khỏe hay bệnh tật ở đây, nhưng là liên quan đến đạo đức! Khi chúng ta tuyên bố điều đó dựa trên Thánh Kinh (tay đặt lên quyển Kinh thánh và thề ước) thì có Chúa đã chứng giám cho sự chung thủy đó! nó không có gì liên quan đến “thể chất vật lý” (bệnh tật)

[2] Mặt khác khi con người không có quyền năng để nhận sự chữa lành, không thể giải quyết nan đề, thất bại trong hôn nhân hay bất kỳ việc gì khác thì dễ rơi vào sự “đổ thừa” cho hoàn cảnh, lý do này, nọ… viện cớ để trút trách mà thôi.

Lời thề ước hôn nhân rằng dù sau này em/anh có đau ốm, già nua, xấu xí, ốm yếu như thế nào thì em/anh ấy vẫn yêu thương chung thủy với nhau” là vấn đề liên quan đến đạo đức hôn nhân. Nếu giữ sự chung thủy thì Chúa ban phước. Do đó, khi vợ chồng đứng trước Chúa và sự chứng giám của Ngài, họ thề sẽ chung thủy dù hoàn cảnh có ra sao. Đức Chúa Trời không lẩm cẩm để bắt tội lời thề đó có liên quan đến sự “rủa sả”. Chuyện nào ra chuyện đó. Ngài hiểu đây là vấn đề chung thủy trong hôn nhân (hôn ước) mà Chúa rất đẹp lòng.

Vậy nên để sống hạnh phúc, khỏe mạnh thì học cách kính sợ Chúa, thờ phượng Ngài, hầu việc Chúa cách hết lòng. Đừng đốt phá những kỷ niệm trước Chúa, đừng rút lại những lời hẹn ước mang tính nhân văn và đạo đức Cơ Đốc. Chúng không có liên quan gì đến sự rủa sả hay cái bẫy nào ở đây cả. Hãy tin cậy Chúa và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài như Thi Thiên 37:3 có chép: “Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; Khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài.”

Chúc các cặp vợ chồng Cơ Đốc hạnh phúc viên mãn.

MS Giang Đông. AZ 17/03/2023

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.