Những người góp công dịch thuật Kinh Thánh Việt Ngữ đầu tiên

Người dịch Kinh Thánh bản Tiếng Việt 1926 là ông Phan Khôi, có đúng như vậy không?

Kinh Thánh Việt ngữ 1926 là bản dịch được các Cơ đốc nhân Việt Nam sử dụng nhiều. Chúng ta đều biết Kinh Thánh nguyên ngữ Cựu Ước được viết bằng tiếng Hê-bơ-rơ và Tân Ước được viết bằng tiếng Hy Lạp, chúng ta đang sử dụng bản dịch. Để tìm hiểu ai dịch thuật bản Kinh Thánh 1926 cần biết về lịch sử.

Tin Lành truyền bá đến Việt Nam vào năm 1911. Lúc ấy, chữ quốc ngữ đã bắt đầu phổ biến và thay thế chữ nho để trở nên ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam.

Nhà truyền giáo William C. Cadman thuộc Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp và vợ là Grace Hazenberg Cadman bắt đầu công việc dịch thuật Tân ước từ năm 1914. Bà Cadman đã hoàn tất chương trình cao học chuyên ngành tiếng Hebrew và tiếng Hy Lạp. Hai ông bà giáo sĩ đã dịch hoàn thành các sách Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, Giăng, Công vụ các Sứ đồ và thư Rô-ma trước khi Toàn quyền Pháp ra lệnh đóng cửa các cơ sở truyền giáo và trục xuất họ vào cuối năm 1915.

Đến 1921, nhà truyền giáo J. D. Olsen đảm trách công cuộc dịch thuật những sách còn lại của Tân Ước.

Năm 1919, ông bà Cadman trở lại với công việc dịch thuật, lần này có sự cộng tác của nhà báo Phan Khôi, đến năm 1925, họ hoàn tất bản dịch Cựu Ước.

Sau khi được duyệt xét kỹ lưỡng bởi các văn sĩ, mục sư, giáo sĩ, kể cả Olsen, toàn bộ Kinh Thánh được in tại Hà Nội năm 1926 được Thánh Kinh Hội Anh Quốc tài trợ và xuất bản. Kinh Thánh Việt ngữ 1926 được yêu thích và được phổ biến rộng rãi trong các tín hữu Tin Lành Việt Nam.

Như vậy, nói ông Phan Khôi là người dịch Kinh Thánh Tiếng Việt 1926 là không đúng. Những nhà dịch thuật Kinh Thánh là ông bà William C. Cadman và nhà truyền giáo J. D. Olsen, nhà báo Phan Khôi cộng tác dịch thuật trong giai đoạn sau.

Mong rằng từ nay thông tin về Nhà dịch thuật Kinh Thánh Việt Ngữ 1926 sẽ được cập nhật chính xác.

Muốn hết lòng.

(Từ facebook của Trung Hoàng)

Nguồnhttps://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_Th%C3%A1nh_Ti%E1%BA%BFng_Vi%E1%BB%87t_(1926)?fbclid=IwAR0N4Qf0Ea1JRpbVOruE4IhnGQF19G4qCfQwOwPF5yd2lRugqib3jpnEGT4#cite_note-pdl-10

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.