Vương quốc Y-sơ-ra-ên (Sa-ma-ri) | Vương Quốc Phía Bắc và Phía Nam Sau Khi Bị Chia Đôi.

Theo Kinh Thánh Hebrew , các Vương quốc Israel ( tiếng Hebrew : מַמְלֶכֶת יִשְׂרָאֵל , hiện đại :  Mamleḵet Yīsra’ēl , Tiberian :  Mamléḵeṯ Yīśrā’ēl ) là một trong hai trạng thái thừa cho cựu Vương quốc Anh của Israel và Giu-đa . Các nhà sử học thường gọi Vương quốc Israel là “Vương quốc phía Bắc” hoặc “Vương quốc Samaria” để phân biệt với Vương quốc phía Nam của Judah và chế độ quân chủ thống nhất.

Một số học giả (đáng chú ý nhất là Israel Finkelstein ) đã thách thức lời tường thuật trong Kinh thánh rằng vương quốc phía bắc của Israel đã tách khỏi chế độ quân chủ thống nhất với vương quốc phía nam của Judah, thay vào đó cho rằng Vương quốc phía bắc của Israel phát triển độc lập với Judah, và nó lần đầu tiên vươn tới sự tinh vi về chính trị, kinh tế, quân sự và kiến ​​trúc của một vương quốc dưới triều đại Omride vào khoảng năm 884 trước Công nguyên. [2] : 169–195  [3] Tuy nhiên, ý kiến ​​này bị các học giả khác bác bỏ (đáng chú ý nhất là William G. DeverAmihai Mazar), những người tin rằng lời tường thuật trong Kinh thánh về sự hình thành của hai vương quốc được coi là chính xác, mặc dù có thêm thắt và phóng đại. [4] [5] [6]

Vương quốc Israel tồn tại khoảng từ năm 930 trước Công nguyên cho đến năm 720 trước Công nguyên, khi nó bị Đế chế Tân Assyria chinh phục . Các thành phố lớn của vương quốc là Shechem , Tirzah , Samaria (Shomron) , Jaffa , BethelDan .

Trong Kinh thánh tiếng Do Thái , Vương quốc Israel đã được gọi là ” Nhà của Joseph “. [7] [8] Nó cũng thường được nhắc đến (đặc biệt là trong thơ ca) là Ephraim , bộ tộc có lãnh thổ là nơi đặt các thành phố thủ đô và các gia đình hoàng gia. Nó cũng được gọi là “Y-sơ-ra-ên ở Sa-ma-ri”. [9]

Theo Kinh thánh tiếng Do Thái, lãnh thổ của Vương quốc Israel bao gồm lãnh thổ của các bộ tộc Zebulun , Issachar , Asher , Naphtali , Dan , Manasseh , Ephraim , Reuben , SimeonGad , và các thành phố dưới sự giám sát của người Lê-vi . Thủ đô của nó là Sa-ma-ri theo Sách Ê-sai .

Các Liên hiệp Vương quốc Israel và Judah được cho là đã tồn tại từ khoảng 1030 đến khoảng 930 TCN. Đó là sự hợp nhất của tất cả mười hai bộ tộc Israel sống trong khu vực hiện gần giống với Israel hiện đại và các lãnh thổ Levantine khác, bao gồm phần lớn miền tây Jordan và miền tây Syria.

(Tham khảo từ trang: https://wiki2th.com/vi/Northern_Kingdom_of_Israel)

[key word: two kingdoms of israel]

On the succession of Solomon’s son Rehoboam in c. 930 BCE, the Biblical account reports that the country split into two kingdoms: the Kingdom of Israel (including the cities of Shechem and Samaria) in the north and the Kingdom of Judah (containing Jerusalem) in the south.

July/Aug_2013 Lorna Simcox_Why Two Kingdoms_Pg 35 Map Of Israel- Israel and Judah

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.