CHÚA JESUS VÀ KINH THÁNH CỰU ƯỚC. ( phần 6)
( nguồn tư liệu từ Kinh Thánh,cho nên khi đọc loạt bài này phải có cuốn Kinh Thánh trọn bộ Cựu Ước và Tân Ước để bên cạnh đối chiếu)
XIV. SÁCH IISỬ KÝ.
Những Điểm Đặc Biệt của sách II Sử Ký
1. II Sử Ký bắt đầu với cuộc đời của Vua Sô-lô-môn trong 40 năm cai trị (1-9) trên Dân I-sơ-ra-ên từ năm 971 BC đến 931 BC. Ông đã bắt đầu cuộc đời có Chúa làm chủ và được phước hạnh, đất nước hùng cường và thịnh vượng; ông chấm dứt cuộc đời không có Chúa làm chủ, đời sống vô phước, dân chúng lầm than, thiếu thốn cơ cực vì sưu cao thuế nặng.
2. II Sử Ký cũng bắt đầu xây cất Đền Thờ và kết thúc Đền Thờ bị tàn phá, sau đó được vua Si-rệt (Cyrus) cho tu sửa lại. Từ sau đời Vua Sô-lô-môn đất nước bị chia đôi: Miền Bắc I-sơ-ra-ên và miền Nam Giu-đa. I-sơ-ra-ên bị San-chê-ríp vua A-sy-ri chiếm lấy năm 722 BC và Giu-đa bị Vua Nê-bu-cát- nết-sa chiếm lấy, bắt dân đi lưu đày qua Ba-by-lôn vào năm 586 BC. Lời tiên tri 70 năm làm phu tù (36:21; Giê-rê-mi 29:10) của Giê-rê-mi được ứng nghiệm theo 2 cách sau đây:
—Về chính trị, Dân Giu-đa bị bắt làm phu tù đầu tiên năm 605 BC, lần đầu tiên Xô-ru-ba-bên dẫn những kẻ phu tù trở về vào năm 538 BC (khoảng 70 năm).
—Về mặt tâm linh, dân chúng và Đền Thờ Giê- ru-sa-lem bị tàn phá năm 586 BC, nhưng được xây dựng lại hoàn tất năm 515 BC (khoảng 70 năm).
3. II Sử Ký không đề cập nhiều về miền Bắc của I-sơ-ra-ên, nhưng tập trung vào miền Nam của Giu-đa vì có liên hệ đến dòng dõi của Vua Đa-vít, là người mà Đức Chúa Trời đã thiết lập Lời Hứa với người.
4. Miền Bắc có 19 vị vua cai trị trong vòng 210 năm, chỉ có Giê-hu, một vị vua kính sợ Đức Giê-va, nhưng không được trọn vẹn; trong khi đó miền Nam có 20 vị vua, nhưng cai trị lâu dài hơn 136 năm vì có 5 vị vua yêu mến Chúa và nóng lòng xây dựng công việc Chúa, là vua A-sa, Giê-hô-sa-phát, Giô-ách, Ê-xê-chia, và Giô-si-a. Cũng có 4 vị vua nữa, họ kính sợ Chúa nhưng lòng không được trọn thành với Ngài như Rô-bô-am, Ô-xia, Giô- tham, và A-hát.
Đấng Christ Trong II Sử Ký
Đức Chúa Giê-su Christ được nhìn thấy như một vị vua yêu thương, công bình, và chân chính. Ngài là Vua của muôn vua, Ngài sẽ cai trị trên ngôi Đa- vít đời đời. Đền Thờ cũng chính là hình ảnh của thân thể Ngài, “Hãy phá Đền Thờ này đi, Ta sẽ cất lại trong ba ngày” (Giăng 2:19).
Chủ Đề của II Sử Ký
Hãy phục hưng hay hãy làm mới lại sự thờ phượng Chúa.
Khi Dân I-sơ- ra-ên đi theo con đường hư hoại thì đất nước bị chiến tranh, dịch lệ, và đói kém. Khi các vua yêu kính Chúa và trùng tu sự thờ phượng Ngài, đất nước được hòa bình thịnh vượng, các nước chư hầu thuần phục.
Con dân Chúa cần phải có sự phục hưng để niềm vui và phước hạnh của Chúa đầy dẫy trong đời sống họ. Đời sống phục hưng, hội thánh phục hưng, và loài người được giải cứu, “Nhược bằng dân sự Ta, là dân gọi bằng Danh Ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt Ta, và trở lại; từ bỏ con đường tà thì Ta ở trên trời sẽ nghe, tha thứ tội chúng nó, và cứu xứ họ khỏi tai vạ” (7:14).
XV. SÁCH E XO RA.
Những Điểm Đặc Biệt của sách Ê-xê-ra
1. Sách Ê-xê-ra và Nê-hê-mi đã có một khoảng thời gian được xem là một quyển sách, vì nó tường thuật lại một lịch sử tiếp nối nhau, sau khi Dân Do Thái trở về Đất Hứa. Theo bản 70 thì gọi Nê-hê-mi là II Ê-xê-ra, còn giám mục Jêrome (390 AD–405 AD) dịch bản Vulgate từ tiếng Hi Lạp ra La-tinh vẫn giữ Ê-xê-ra I và II.
Bản Kinh Thánh Do Thái cổ nhất cũng giữ giống như vậy mãi cho đến năm 1448 Sau Công Nguyên (AD). Sau nầy vì trong Nê-hê-mi 1:1 xác nhận tác giả của Sách Nê-hê-mi là do Nê-hê-mi viết, nên sách được phân chia ra một cách rõ ràng hơn như chúng ta có ngày nay.
2. Đức Chúa Trời đã sử dụng Ê-xê-ra thiết lập lại sự thờ phượng Chúa và xây dựng đời sống thiêng liêng cho con dân Chúa. Chương trình thờ phượng Chúa như chúng ta có ngày nay cũng chính do ông lập ra. Ngoài ra, ông còn kết hợp được 120 học giả Do Thái thành lập 39 quyển sách của Cựu Ước làm thành Kinh Điển Thánh Kinh (Canon) cho Dân Do Thái. Ông cũng đã khuyến khích những người Do Thái xây cất Nhà Hội (Synagogues) nơi nào mà họ đang cư ngụ để họ có chỗ nhóm họp thờ phượng Chúa trong mỗi Ngày Sa-bát. Do đó, mà sau nầy Đức Chúa Giê-su và Sứ Đồ Phao-lô đã sử dụng nơi có Nhà Hội để tuyên giảng Tin Lành cho dân chúng. Có những cơn phấn hưng đã xảy ra nơi những Nhà Hội nầy.
3. Chúng ta có thể xem Sách Ê-xê-ra là cuộc xuất hành lần thứ 2 về Đất Hứa. Cuộc xuất hành lần thứ nhất do Môi-se lãnh đạo đem Dân Do Thái ra khỏi Xứ Ai Cập; cuộc xuất hành lần thứ 2 do Xô-ru-ba-bên và Ê-xê-ra đã dẫn Dân Do Thái trở về Pa-lét-tin từ Ba-by-lôn. Ông giống như Môi-se về nhiều mặt; là một văn sĩ có tài, một nhà lãnh đạo tài ba, một người thiết lập luật pháp, một người giỏi tổ chức, và là một giáo sư; Đức Chúa Trời đã dùng ông để hoàn thành mục đích của Ngài cho tuyển dân Ngài.
4. Đền Thờ Giê-ru-sa-lem bắt đầu khởi công tái xây dựng vào năm 537 BC, nhưng sau đó bị ngưng công trình vì những kẻ thù đã vu cáo Dân Do Thái cho vua Ạt-ta-xét-xe, và người đã ra lệnh ngưng xây dựng. Mãi đến đời vua Đa-ri-út năm 521 BC, người đã bắt đầu cho phép xây dựng lại và Đền Thờ đã hoàn tất vào năm 515 BC.
5. Xô-ru-ba-bên trở về lần đầu tiên với khoảng 50.000 người Do Thái trong năm 538 BC, họ vượt trên 1.120 cây số (700 miles) mất khoảng 4 tháng dài mới về đến đất Pa-lét-tin; đợt thứ 2 về nước là khoảng 70 năm sau, tức là vào năm 458 BC, Ê-xê-ra với 1.700 người Do Thái đã trở về; và đợt sau cùng là do Nê-hê-mi trở về để xây dựng bức tường Thành Giê-ru-sa-lem vào năm 444 BC. Mặc dù gặp nhiều chống đối và gian nan nhưng Đức Chúa Trời đã vùa giúp nên họ hoàn thành tất cả mọi điều Đức Chúa Trời đã dự định.
6. Trong đời của Tiên Tri I-sai-a (740-680 BC), ông đã nói tiên tri về Vua Si-rệt sẽ cho xây dựng lại Đền Thờ Giê-ru-sa-lem. Khoảng gần 200 năm sau, khi Tiên Tri Đa-ni-ên chỉ cho vua đoạn kinh văn nầy (I-sai-a 44:28- 45:1-3), nói đích danh vua là người sẽ xây dựng lại Đền Thờ của Đức Giê-va; vua nhận biết mình nằm trong kế hoạch của Đức Chúa Trời, nên vua liền ra chiếu chỉ cho Dân Do Thái trở về nước và ban sắc lệnh cho xây dựng lại Đền Thờ Giê-ru-sa-lem vào năm 538 BC.
Đấng Christ Trong Ê-xê-ra
Đức Chúa Giê-su Christ là Đấng tha thứ tội lỗi và phục hồi chúng ta lại với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời giữ lời hứa của Ngài với Đa-vít là sẽ gìn giữ dòng giống của người để đem một Đấng Mê-si-a ra đời, hầu đem sự cứu rỗi cho nhân loại. Những kẻ còn sót lại (remnants) đã trở về và Đức Chúa Giê-su cũng đã từ đó ra đời để đem cứu ân của Đức Chúa Trời cho nhân loại hay cho chúng ta ngày nay.
Chủ Đề của Ê-xê-ra
Đức Chúa Trời phục hưng lại Đền Thờ, đời sống đạo đức, đời sống tâm linh, và đời sống xã hội của con dân Chúa. Ngài đã hoàn thành Lời Ngài đã hứa với họ như Tiên Tri Giê-rê-mi đã nói trong 29:14 “Ta sẽ nhóm các ngươi lại từ mọi nước và đem những phu tù các ngươi trở về. Đức Giê-va phán: Ta sẽ nhóm các ngươi lại từ mọi nước và mọi nơi mà Ta đã đuổi các ngươi. Ta sẽ đem các ngươi về trong đất mà Ta đã khiến các ngươi bị đày đi khỏi đó.”.
( còn tiếp)
(Sưu tầm từ facebook của Mục sư Nguyễn Tấn Ê-li)
Thứ Sáu, ngày 01 tháng 06 năm 2018