Bible Study – Tối thứ Tư 16/8/23

ĐỀ TÀI: SỰ VUI MỪNG CỦA THIÊN ĐÀNG

KINH THÁNH: LUCA 15:8-11

(HƯỚNG DẪN: CÔ THUÝ VY)

I. BỐI CẢNH

1. Bs Luca đã ghi chép lại kết luận trong loạt các câu chuyện dụ ngôn mà Chúa Jesus dạy đoàn dân đông về sự vui mừng của Thiên Đàng khi kẻ có tội ăn năn. Đúc kết ngắn này cũng là khúc nối cho các câu chuyện tiếp theo về “Người Con Trai Hoang Đàng.”

Cũng vậy, Ta nói với các ngươi, trên thiên đàng sẽ vui mừng về một người tội lỗi ăn năn hơn về chín mươi chín người ngay lành không cần ăn năn.” (c.7)

2. Chúa Jesus dùng hình ảnh rất thực tế trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân ở xứ Palestine để kết nối tấm lòng của con người với tấm lòng của Đức Chúa Trời.

II. BÀI HỌC

1. Một đồng drachma ăn khoảng 25 cent Mỹ. Vì nó là đồng xu nhỏ nên tìm rất khó. Nhà xứ Palestine thời đó thường bị tối (vì chỉ có 1 chiếc cửa sổ tròn đường kính khoảng 4 tấc rưỡi/ 17.7 inches nên việc tìm nó lại càng khó hơn. (W. Barclay) Có 2 lý do khiến bà tìm đồng tiền:

– Công giá đó lớn hơn tiền lương 1 ngày làm việc. Nếu không tìm được thì sẽ bị đói.

– Chiến vành trên đầu làm bằng 10 đồng tiền nhỏ bằng bạc xâu lại với nhau bằng một sợi dây bạc. Trong dụ ngôn này người phụ nữ đã vô tình đánh mất một đồng xu. Chuỗi tiền cô ấy có cũng đáng giá như chiếc nhẫn cưới ngày nay.

q Do đó niềm vui của nàng khi tìm lại được chiếc nhẫn. Chúa Jesus dùng hình ảnh này để nói về niềm vui của Đức Chúa Trời khi có một người trở lại cùng Ngài.

q Thắp đèn để tìm đồng tiền lạc mất: đèn tượng trưng cho lời Chúa. Hội thánh phải nhờ cậy Lời Chúa chính là “ánh sáng” của thế gian để tìm đồng tiền lạc mất.

2. Thực tế không có một đạo sĩ Do Thái nào lại mơ về Đức Chúa Trời như thế. Bởi họ là con người, họ bị giới hạn và không hiểu biết về Chúa. Một học giả Do Thái nói đây là một điều tuyệt đối mới mà Chúa Jesus đã dạy loài người về Đức Chúa Trời.

– Sự vui mừng từ phía người tìm kiếm: nếu biết được tấm lòng của Đức Chúa Trời thì chúng ta sẽ tìm cách để hoà với tấm lòng đó mở mang Nước Chúa.

3. “Thắp đèn, quét nhà, và tìm kiếm kỹ càng” c.8 đây là nhiệm vụ của mỗi tín hữu. Hình ảnh của người đàn bà trong câu chuyện này “thắp đèn, quét nhà, tìm kiếm kỹ” mà Chúa Jesus đã đặt thành câu hỏi thách thức cho mỗi chúng ta.

III. SUY GẪM VÀ THẢO LUẬN

1. Trong ý nghĩa của bài học này, đèn hay ánh sáng tượng trưng cho điều gì? Lợi ích của ánh sáng là gì? (để tìm kiếm tội nhân chúng ta cần gì hỗ trợ)

2. Vai trò của Hội thánh trong câu chuyện này là gì? (tìm kiếm tội nhân đem về nhà Chúa)

3. Chúa Jesus đã lớn lên trong nền văn hoá Do Thái và xứ Trung Đông. Bạn học gì từ cách tiếp cận của Chúa để rút ra bài học cho mình trong cách tiếp cận với người chưa biết Chúa? (kể chuyện, nói những điều gần gũi với suy nghĩ thường nhật, truyền nhiệt huyết)

4. Bạn có vui mừng khi thấy một tội nhân ăn năn trở về cùng Chúa không? Nếu chưa có cảm giác này bạn sẽ làm gì để nhận được sự đồng cảm với Chúa?

Video lớp học: https://youtu.be/nvh2T4z1ub0

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.