[Bible Study 13/09/23] HTTL Vườn Nho Arizona.
ĐỂ ĐƯỢC CHÚA TIN DÙNG
(Luca 16:10 -18)
MS Giang Đông
ĐỀ TÀI: ĐỂ ĐƯỢC CHÚA TIN DÙNG
KINH THÁNH: LUCA 16:10-18
(HƯỚNG DẪN: Mục sư Giang Đông)
I. BỐI CẢNH
1. Trong loạt bài giảng này Chúa Jesus đề cập đến sự tín nhiệm (c.10-13)
2. Về tánh xấu (ham tiền và giả hình) của người Pha-ri-si và thái độ khinh lờn của họ khi đối diện với lời dạy của Chúa Jesus (c.14-15)
3. Những lời dạy khác của Chúa bao gồm: luật pháp và lời tiên tri ở Cựu Ước cho đến đời Giăng Báp-tít (cột mốc quan trọng này nói lên điều gì?) tầm quan trọng của Luật Pháp, Chúa Jesus giữ luật pháp chứ không phá bỏ nó như những lời vu khống. Ngài đến để làm ứng nghiệm lời tiên tri và luật pháp (giải phóng những kẻ bị cầm buộc trong tội lỗi và giúp loài người vâng giữ luật pháp) xem Ma-thi-ơ 5:17 “Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn”.
– Chúa Jesus nói về vấn đề ngoại tình, ly dị trong xã hội lúc bấy giờ. Điều đó vẫn luôn đúng cho đến hiện tại. (c.18)
4. Các thầy thông giáo và Pha-ri-si bị chi phối về vấn đề tiền bạc, vốn cũng liên quan đến cuộc ly hôn và hôn nhân. Nên Chúa cũng đưa vấn đề ly hôn vào đây. Một số người Do thái rất lơ đễnh trong vấn đề hôn nhân trong khi số khác rất khắc khe trong vấn đề này nên Chúa đã đề cập vào trong lời dạy tại đây.
II. BÀI HỌC
1. A. Sự trung tín, uy tín: không ai được cất nhắc lên được vị trí cao hơn nếu lúc khởi đầu công việc không chứng tỏ sự trung thực (lòng ngay thẳng), khả năng của mình.
– Chúng ta là người quản lý những thứ ơn mà Chúa giao cho khi còn ở dưới đất này.
B. Chúng ta trong cương vị đầy tớ của Chúa: nhân công (worker) trong câu 13 khác với địa vị của một đầy tớ (servant) “Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ, vì đầy tớ ấy sẽ ghét chủ nầy và thương chủ kia, hoặc trọng chủ nầy và khinh chủ kia. Các ngươi không thể vừa làm tôi Đức Chúa Trời và vừa làm tôi tiền của.” Nguyên tắc là chủ thì chiếm hữu nô lệ tuyệt đối. Chúng ta ở trong vị trí nô lệ đó đối với Chúa.
2. Tánh xấu và cái không hay (gương xấu) của người Pha-ri-si:
A. “Người Pha-ri-si là những kẻ ham tiền…” (c.14) họ ham tiền bạc và ủng hộ những điều vô bổ (đặt ra), họ chú ý về hình thức, trọng vật chất. Ü Ngày nay con người cũng rơi vào xu hướng này. Nếu theo Chúa mà ham mê tiền bạc, của cải đời này thì không tạo được sự tin tưởng trước mặt Chúa.
B. Thái độ khinh lờn của người Pha-ri-si khi đối diện với lời dạy của Chúa Jesus: “khi nghe Ngài nói những điều ấy, họ nhạo cười Ngài.” (c.14b) chúng ta cần tránh độ này khi nghe Lời Chúa truyền.
C. Sự giả hình của người Pha-ri-si khiến họ trở nên bất tín nhiệm với Chúa: “Các ngươi là những kẻ làm ra vẻ công chính trước mặt người ta, nhưng Đức Chúa Trời biết rõ lòng dạ các ngươi, vì những gì được đề cao trước mặt loài người là gớm ghiếc trước mặt Đức Chúa Trời.” (c.15)
3. Con đường thành công thông qua sự chết của Chúa Jesus: Người Pha-ri-si đã từ chối điều này để chỉ vâng giữ luật pháp Cựu Ước trong thất bại và vô vọng. Đó là lý do để Chúa phán tỏ tường với họ về MỘT HƯỚNG ĐI tốt hơn (qua chính Ngài mà họ đang từ chối)
A. Chúa Jesus là con đường duy nhất “Luật Pháp và Các Tiên Tri có hiệu lực đến thời của Giăng, từ đó trở đi, Tin Mừng của vương quốc Đức Chúa Trời được rao giảng và mọi người lấn ép nhau để vào” (c.16)
B. Sự thất bại của việc vâng giữ luật pháp: vấn đề hôn nhân & ly dị “Ai ly dị vợ rồi cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình. Còn ai cưới người đàn bà đã ly dị chồng cũng phạm tội ngoại tình.” (c.18) Chúa Jesus nói tỏ tường về tội ngoại tình đồng thời cũng cho họ một con đường và hướng đi để thoát khỏi vấn đề đó.
III. SUY GẪM VÀ THẢO LUẬN
1. Đối với cá nhân bạn vì sao Chúa Jesus là đường đi duy nhất để cứu đời sống bạn?
2. Sự giả hình của người Pha-ri-si nguy hiểm như thế nào? Chúng ta làm gì để tránh khỏi những gương xấu đó?
3. Bạn xác nhận mình là nô lệ của Đấng Christ thì phải có nhận thức gì? (Nguyên tắc là chủ thì chiếm hữu nô lệ tuyệt đối)
—