Danh Jêsus
Trong hơn 2.000 năm qua, con người sống trên hành tinh trái đất này đã biết đến Danh Jêsus nhiều hơn bất kỳ danh nào khác.
Kể từ năm 33 SCN, theo một ước tính, có hơn 8 tỷ người đã tuyên bố họ là môn đồ của Jêsus này—hoặc Jésus hoặc Isus hoặc bất cứ cách gọi Đấng Christ nào khác theo ngôn ngữ của bạn.
Hàng tỷ người đã nghe biết đến Danh Ngài. Ngày nay, Danh Jêsus có thể được tìm thấy trong hơn 6.000 ngôn ngữ và còn nhiều ngôn ngữ khác nữa đang được bổ sung hàng năm.
Một mặt, thật lạ khi tên riêng này đã nổi tiếng suốt 2.000 năm qua trong lịch sử thế giới. Đối với hầu hết chúng ta, Jêsus là Danh Thánh; nghe rất thánh khiết và thiêng liêng. Nhưng khi Ma-ri và Giô-sép vâng theo chỉ dẫn của thiên sứ để đặt tên cho con thì không giống như vậy. Đúng là tên này có ý nghĩa đặc biệt, nhưng không phải là tên lạ. Vào thế kỷ thứ I, nhà sử gia Do Thái Josephus đề cập đến ít nhất mười hai người khác nhau mà ông biết có tên là Jêsus, trong đó có bốn Thầy tế lễ thượng phẩm. Trong Công Vụ đoạn 9, chúng ta đọc thấy tiên tri giả người Do Thái có tên là Ba-giê-xu. Trong Cô-lô-se đoạn 4, Phao-lô đề cập đến một trong những người đồng công với ông, tên là Jêsus, gọi là Giúc-tu. Và một số bản chép tay cổ của phúc âm Ma-thi-ơ gọi tên cướp được Phi-lát thả ra là Jêsus Ba-ra-ba, có thể dịch theo cách mỉa mai là “Jêsus Con của Đức Chúa Cha”.
Jêsus là một cái tên phổ biến, giống như Jim, John hay Jerry vậy. Khi Ma-ri và Giô-sép gọi Jêsus con trai mình, đó không phải là đang cầu nguyện nhân danh đứa trẻ này. Không ai dùng tên đó để chửi thề. Không ai hát bài hát nào về tên này, giống như không có tôn giáo nào mà tôi biết hát về Jim cả (nếu như anh ấy không sửa lời). Chúng tôi không đặt tên con trai mình là John với mong muốn 2.000 năm sau sẽ có 8 tỷ người cầu nguyện nhân Danh cháu. Chúng tôi không hát ngâm nga: “Jerry, Jerry, Jerry, có một điều gì đó về tên này!”
Thông thường, Jêsus sẽ được viết là “Jêsus”. Tiếng Hy Lạp thì là Iesous, còn tiếng A-ram, ngôn ngữ mà Chúa Jêsus từng nói, là Yesu. Cả hai đều bắt nguồn từ tiếng Do Thái, là Yeshua hoặc Giô-suê. Giô-suê được tạo thành từ hai từ: Ya là viết tắt của Yahweh, và hoshea nghĩa là sự cứu rỗi. Bởi đó mà Ma-ri và Giô-sép đặt tên cho con trẻ là Jêsus, “Đức Giê-hô-va là sự cứu rỗi”.
Ngài đã và đang cứu rỗi. Chỉ bởi Đấng Christ. Kể từ Giáng sinh đầu tiên, Jêsus còn hơn cả một cái tên. Đó là niềm an ủi duy nhất của chúng ta trong sự sống và sự chết, là hy vọng duy nhất của chúng ta trong thế giới vô vọng.
Khi bạn tin vào Chúa Jêsus Christ, Con Đức Chúa Trời, bạn được sống trong Danh Ngài (Giăng 20:31). Vì thực ra ở dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta nhờ đó mà được cứu (Công Vụ 4:12). Vậy bất cứ điều gì anh em nói hay làm, hãy thực hiện mọi sự trong Danh Chúa là Đức Chúa Jêsus (Cô-lô-se 3:17). Chính vì thế mà Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài Danh trên hết mọi danh, để khi nghe đến Danh Đức Chúa Jêsus, mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất đều phải quỳ xuống, và mọi lưỡi đều phải xưng nhận Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha (Phi-líp 2:11-12).
Nhưng hãy làm rõ điều này: Danh Jêsus không phải là cây đũa thần. Lặp đi lặp lại nó không đem đến quyền năng đặc biệt nào. Quyền năng có trong tên là bởi người đứng sau tên ấy. Trong Cựu Ước, những cái tên đều mang một ý nghĩa. Chúng không chỉ là tên để nhận dạng. Chúng thường cho người khác biết bạn là ai và mục đích Đức Chúa Trời cho cuộc đời bạn là gì. Vậy nên A-đam có nghĩa là con người đầu tiên. Ê-va nghĩa là mẹ của mọi sinh vật. Áp-ra-ham nghĩa là tổ phụ của nhiều dân tộc. Bên-gia-min nghĩa là con trai của tay hữu cha mình. Môi-se nghĩa là vớt ra khỏi nước. Phi-e-rơ nghĩa là đá. Ba-na-ba nghĩa là con trai của sự an ủi.
Còn Jêsus thì sao?
“Ngươi hãy đặt tên là Jêsus, vì chính con trai ấy sẽ cứu dân mình ra khỏi tội” (Ma-thi-ơ 1:21). Hơn cả một người thầy vĩ đại, hơn cả một người khai sáng, hơn cả một người làm phép lạ, hơn cả việc mang lại cho chúng ta ý nghĩa cuộc sống, hơn cả một bậc thầy tự phát triển bản thân, hơn cả một người xây dựng lòng tự trọng, hơn cả một nhà giải phóng chính trị, hơn cả một người bạn chu đáo, hơn cả một người biến đổi các nền văn hóa, hơn cả một mục đích dành cho những kẻ không có mục đích, Chúa Jêsus là Đấng Cứu Rỗi của tội nhân.
“Danh Jêsus xua tan nỗi sợ hãi của chúng ta và kết thúc nỗi đau buồn của chúng ta; Khúc nhạc ấy vang vọng mãi trong tai tội nhân, ấy là sự sống, khỏe mạnh và bình an”. Khúc nhạc đó sẽ mãi ngân vang. “Tất cả hãy tung hô quyền năng Danh Jêsus! Hỡi các thiên sứ hãy sấp mình xuống. Mang mão miện hoàng gia đến đội cho Ngài, là Chúa của muôn loài.” Điều này cũng sẽ ứng nghiệm.
Tôi đoán thực sự có một điều gì đó về Danh này.
Không, không chỉ là một điều gì đó: mà Danh này là tất cả mọi điều.
Bài: Kevin Deyoung; dịch: Ruth
(Nguồn: thegospelcoalition.org)