Halloween, Bạn chọn bóng tối hay ánh sáng

HALLOWEEN: BẠN CHỌN BÓNG TỐI HAY ÁNH SÁNG?

Vài ngày nữa sẽ là một ngày lễ lớn trên toàn thế giới – lễ hội Halloween.

Tại các trường học đã trang trí rất nhiều, cha mẹ đã chuẩn bị những bộ trang phục yêu thích hoặc kì dị nhất cho các con của mình để đi xin kẹo, các trung tâm mua sắm bán rất nhiều đồ trang trí rùng rợn: đầu lâu, cánh tay bị chặt lìa, mặt nạ zombie… và rồi các bữa tiệc rùng rợn đậm chất ma quái. Còn chúng ta đã chuẩn bị gì cho lễ hội này?

“Vì công chính và gian ác có kết hợp nhau được chăng? Ánh sáng và bóng tối có dung hòa nhau được chăng?…Có thể nào hòa hợp đền thờ của Đức Chúa Trời với các thần tượng không? Vì chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như chính Đức Chúa Trời đã phán: ‘Ta sẽ sống trong họ và đi lại giữa họ, Ta sẽ làm Đức Chúa Trời họ và họ sẽ làm dân Ta’”. (II Cô-rinh-tô 6:14b,16).

Vài năm trước, con trai tôi về nhà từ lớp Trường Chúa Nhật, thằng bé nói rằng chúng tôi đã sai khi mừng ngày Halloween. Giáo viên Lớp Trường Chúa Nhật nói rằng các Cơ Đốc nhân không nên tham gia vào một ngày lễ khác biệt với niềm tin Cơ Đốc. Thành thật mà nói, tôi đã hơi choáng trước lời tuyên bố của con. Chúng tôi đã luôn tổ chức Halloween. Nhưng các con tôi không được phép mặc trang phục đáng sợ hoặc tham dự các bữa tiệc đáng sợ. Chúng tôi chỉ để một vài vật trang trí, thường là đồ thủ công các con đã làm ở trường. Với tôi, Halloween là một cơ hội để sử dụng trí tưởng tượng, để mặc những trang phục hài hước, ra ngoài và gặp gỡ những người hàng xóm. Tôi không thấy có nhiều tổn hại trong đó.

Sau khi nghiên cứu về lịch sử lễ Halloween, tôi đã có nhiều suy nghĩ lẫn lộn về việc phải làm gì. Nguồn gốc của Halloween có thể được tìm thấy là sự pha trộn giữa thời kỳ trước Chúa và những truyền thống Cơ Đốc giáo đầu tiên ở Anh, nhưng nó chỉ giống một chút với ngày lễ được tổ chức ngày nay. Khi tôi còn là một đứa trẻ, Halloween có ý nghĩa hơn so với việc chỉ mặc bộ trang phục và đi quanh xin kẹo. Ba mẹ Cơ Đốc nghiêm khắc cũng như hội thánh của tôi đã không có bất kỳ ý kiến nào đối với ngày này, hội thánh thường có các bữa tiệc trang phục cho trẻ em vào dịp Halloween.

Tuy nhiên, càng ngày tôi càng được bắt phục rằng chúng ta cũng không thực sự cần Lệ hội Halloween. Khi ngày lễ này càng trở nên phổ biến, vượt qua Lễ Tạ Ơn, lễ Phục Sinh và cạnh tranh với lễ Giáng Sinh, số lượng các cửa hàng bán lẻ, online chuyên bán các mặt hàng này tăng lên đáng kể, tôi tự hỏi: liệu có phải nó đã trở nên quá quan trọng trong văn hóa của chúng ta. Toàn bộ tinh thần của Halloween đã phát triển, lan rộng nhiều đến mức đầu lâu đã trở thành xu hướng thời trang mới nhất, và phù thủy, ma quỷ, ma cà rồng đã chiếm lấy TV, sách, phim truyện.

Những gì tôi phải tự hỏi chính mình là – chúng ta đang ăn mừng điều gì khi kỷ niệm ngày Halloween? Khi bạn nhìn những bộ trang phục trẻ con đang mặc và vô số các loại kẹo, chẳng phải tất cả đều là sự sợ hãi, bóng tối và cái chết hay sao? Là Cơ Đốc nhân, có phải chúng ta nên tập trung vào hy vọng, ánh sáng, sự sống đời đời qua Đấng Christ, Chúa chúng ta hay sao? Tại sao chúng ta muốn ăn mừng một điều gì đó khác xa với niềm tin Cơ Đốc của chúng ta, ngay cả khi đó chỉ là một phong tục văn hóa và chỉ có một đêm? Lời Chúa phán: “Trước kia anh em là bóng tối, nhưng bây giờ trong Chúa, anh em là ánh sáng”. Ê-phê-sô 5:8

Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã không tổ chức Halloween, không trang trí, hoá trang, hay xin kẹo nữa. Chúng tôi sẽ cho các em kẹo nếu các em gõ cửa và mình có ở nhà. Tôi vẫn muốn nói lời chào thăm với hàng xóm và thấy những đứa trẻ mặc trang phục. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện ra không khó để nói không với Halloween, đặc biệt khi chúng ta nhớ về lẽ thật niềm tin của chính mình.

Như sứ đồ Phao-lô viết: “Vì công chính và gian ác có kết hợp nhau được chăng? Ánh sáng và bóng tối có dung hòa nhau được chăng?…Có thể nào hòa hợp đền thờ của Đức Chúa Trời với các thần tượng không? Vì chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như chính Đức Chúa Trời đã phán: ‘Ta sẽ sống trong họ và đi lại giữa họ, Ta sẽ làm Đức Chúa Trời họ và họ sẽ là dân Ta’”. (II Cô-rinh-tô 6:14b,16)

Hãy cầu xin Chúa mở mắt bạn để thấy được những điều “tựa như ác” để tránh khỏi trong ngày lễ hội này. Khi bạn quyết tâm từ chối. Không chỉ có Chúa đứng cùng bạn, mà còn rất nhiều Cơ Đốc nhân khác cũng muốn thánh khiết như bạn. Hãy cùng nhau giữ mình trong ngày lễ này nhé!

Dịch: Rose Phan/(Nguồn: cbn.com)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.