Ngôi Nhà Không Chia Rẽ

Ngôi Nhà Không Chia Rẽ

Bởi Arthur Jackson

Đọc: Ê-phê-sô 2:17–22

Một thành hay một nhà nào tự chia rẽ sẽ không đứng vững. — Ma-thi-ơ 12:25

Vào ngày 16 tháng 6 năm 1858, với tư cách là ứng viên Đảng Cộng Hòa từ Illinois mới được đề cử vào Thượng viện Hoa Kỳ, Abraham Lincoln đã có bài diễn văn nổi tiếng mang tên “Một Nhà Tự Chia Rẽ”, nhấn mạnh những căng thẳng giữa các phe phái khác nhau ở Mỹ liên quan đến chế độ nô lệ. Bài diễn văn đã khiến cho bạn bè và kẻ thù của Lincoln xôn xao. Lincoln cảm thấy cần sử dụng hình ảnh “một nhà tự chia rẽ” mà Chúa Jêsus nói trong Ma-thi-ơ 12:25 vì đó là hình ảnh quen thuộc và được diễn đạt cách đơn giản. Ông đã sử dụng phép ẩn dụ này “để đi thẳng vào lòng người mà thức tỉnh họ trước hiểm họa của thời cuộc”.

Trong khi một nhà tự chia rẽ không thể tồn tại, thì điều ngược lại được ngụ ý ở đây là ngôi nhà không chia rẽ sẽ đứng vững. Về nguyên tắc, gia đình của Đức Chúa Trời được tạo dựng như vậy (Êph. 2:19). Mặc dù có xuất thân khác nhau, chúng ta đều cùng được hòa giải với Đức Chúa Trời (và với nhau) qua sự chết của Chúa Jêsus trên thập tự giá (c.14–16). Dựa vào chân lý này (Êph. 3), Phao-lô đưa ra lời chỉ dẫn cho những người tin Chúa Jêsus: Hãy “cố gắng duy trì sự hiệp nhất của Thánh Linh bằng sợi dây hòa bình” (4:3).

Ngày nay, khi những căng thẳng gia tăng đe dọa chia rẽ gia đình và cộng đồng tín hữu, thì Chúa sẽ ban sự khôn ngoan và sức lực cần thiết để chúng ta giữ sự hiệp nhất với nhau qua sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh. Điều này sẽ khiến chúng ta trở nên ánh sáng trong thế giới tối tăm và chia rẽ.

Chúa có thể sử dụng bạn để trở nên một “người hòa giải trong gia đình” như thế nào? Những đoạn Kinh Thánh nào có thể giúp bạn chống lại sự căng thẳng và rạn nứt trong mối quan hệ?

Lạy Chúa Jêsus, xin ban cho con sự khôn ngoan, lòng can đảm và sức mạnh để sống theo những cách thể hiện sự hòa giải với mọi người.

www.hoithanhvuonnhoaz.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.