Tình Yêu Đáng Để Mạo Hiểm

Bởi Xochitl E. Dixon

Đọc: Giăng 21:15-19
Nếu các con yêu mến Ta thì sẽ vâng giữ các điều răn Ta. — Giăng 14:15

Sau khi một người bạn chấm dứt tình bạn kéo dài một thập kỷ của chúng tôi mà không hề có lời giải thích, tôi bắt đầu quay trở lại thói quen cũ của mình là giữ khoảng cách với mọi người.

Trong khi giải quyết nỗi đau của mình, tôi đến kệ sách lấy xuống một quyển sách đã sờn rách mang tên Bốn Loại Tình Yêu của tác giả C. S. Lewis. Tác giả Lewis đưa ra một nhận định mạnh mẽ về tình yêu đòi hỏi sự sẵn sàng chịu tổn thương. Ông khẳng định “không có khoản đầu tư nào an toàn” khi một người mạo hiểm để yêu thương. Ông nói rằng yêu “bất cứ điều gì [sẽ dẫn đến] việc trái tim bạn bị đau đớn và có thể tan vỡ”. Những lời đó đã thay đổi cách tôi đọc câu chuyện về lần thứ ba Chúa Jêsus hiện ra với các môn đồ sau khi Ngài phục sinh (Gi. 21:1-14), sau khi Phi-e-rơ chối bỏ Ngài không chỉ một lần mà đến ba lần (18:15-27).

Chúa Jêsus phán: “Si-môn, con của Giăng, con yêu Ta hơn những người nầy chăng?” (21:15).

Sau khi trải qua nỗi đau bị phản bội và chối bỏ, Chúa Jêsus nói với Phi-e-rơ với sự can đảm chứ không phải sợ hãi, mạnh mẽ chứ không phải yếu đuối và với sự vị tha chứ không phải tuyệt vọng. Ngài bày tỏ lòng thương xót chứ không phải cơn thịnh nộ bằng cách khẳng định sự sẵn lòng yêu thương của Ngài.

Kinh Thánh cho biết rằng “Phi-e-rơ bị tổn thương vì Chúa Jêsus hỏi ông lần thứ ba, ‘con yêu Ta chăng?’” (v.17). Nhưng khi Chúa Jêsus bảo Phi-e-rơ chứng minh tình yêu của ông bằng cách yêu thương người khác (c.15-17) và bước theo Ngài (c.19), Ngài đang mời gọi tất cả các môn đồ của Ngài mạo hiểm yêu thương vô điều kiện. Mỗi người chúng ta sẽ phải trả lời khi Chúa Jêsus hỏi: “Con yêu Ta chăng?” Câu trả lời của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến cách chúng ta yêu người khác.

Tại sao Đức Chúa Trời yêu thương lại muốn con cái yêu dấu của Ngài sẵn sàng chịu tổn thương vì yêu người khác giống như Chúa Jêsus đã làm? Mối quan hệ mật thiết với Chúa giúp bạn cảm thấy an toàn đủ để mạo hiểm yêu thương ra sao?

Lạy Chúa kính yêu, xin phá bỏ mọi bức tường ngăn cản để con có thể yêu Ngài và người khác bằng lòng can đảm, thương xót và kiên định bởi quyền năng của Thánh Linh. Amen

www.hoithanhvuonnhoaz.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.