TÓM LƯỢT SỰ HÌNH THÀNH HỘI THÁNH BÁP-TÍT NAM PHƯƠNG HOA KỲ.

Giáo Hội Báp-tít đã có từ lâu đời. Năm 1609 Hội thánh Báp-tít đầu tiên mở ra tại Hà-lan do MS John Smyth (và sau đó lần lượt các nước ở Âu Châu)

Năm 1639 HT Báp-tít đầu tiên được thành lập tại Mỹ thuộc tiểu bang Rhode Island (American Baptist Church do Mục sư Roger Williams). Như vậy Giáo hội Báp-tít đã có từ đầu thế kỷ thứ 17 kế sau phong trào cải chánh gần 90 năm và là hệ phái Tin Lành lâu đời nhất từ sau thời cải chánh Giáo hội của MS Martin Luther. Trước đó có phong trào AnaBaptist (1525) chủ trương làm báp tem dìm mình dưới nước (immersion) thay vì rải nước (sprinkling). Điều này phù hợp với việc đọc Tân Ước, nên họ cũng từ chối phép báp têm cho trẻ sơ sinh và chỉ thiết lập phép báp têm cho những người trưởng thành có đức tin.[1]

Lúc bấy giờ HT Báp-tít chưa có nhà thờ với hồ báp-têm nên họ làm lễ Báp-têm ở dưới sông hoặc hồ để được nhiều người chứng kiến’ Kể từ đó những phe đối lập gọi những người Báp-têm dìm mình dưới nước là người Báp-tít (Baptists) và được dùng để gọi cho tín hữu Tin lành Báp-tít. Vì thế tên gọi Báp-tít không phải đến từ tên của ông Giăng Báp-tít như có nhiều người lầm tưởng[2].

Vì sao có Báp-tít Phương Nam ở Hoa Kỳ? Tên gọi này có ý nghĩa gì? Đó là sự chia đôi của hai miền Nam Bắc từ một giáo hội Báp-tít Mỹ thành lập ban đầu (American Baptist Church). Sự chia đôi hay tách ra khỏi Báp-tít Bắc Phương (The Northern Baptist Church) với Báp-tít Nam Phương (The Southern Baptist) là vì những người Theo Báp-tít Miền Nam phản đối mạnh mẽ việc bãi bỏ chế độ nô lệ. Từ đó Công Ước Báp-tít Nam Phương (Southern Baptist Convetion) năm 1845 tại Augusta, Georgia[3] đã được thành lập.

Một thống kê thú vị tính đến tháng 03/2001 tại Mỹ, Southern Baptist Convention (Báp Tít Nam Phương) có 16.2 triệu tín hữu[4].

Trên là sơ lược để dễ nhớ các các sự kiện hình thành giáo hội Báp-tít Nam Phương trong lịch sử Hội thánh. Quý vị có thể tham khảo thêm tài liệu “Tìm Hiểu Giáo Hội Báp-tít Nam Phương”. Viện Thần Học Báp-tít Việt Nam (tác giả: MS Lê Hồng Phúc)
 

Mục sư David Dong.


[1] https://en.wikipedia.org/wiki/Baptists (Truy cập ngày 21/02/2022)

[2] Lê Hồng Phúc, Tìm Hiểu Giáo Hội Báp-tít Nam Phương. Viện Thần Học Báp-tít Việt Nam. Copyright, 2003 VBTS.

[3] https://en.wikipedia.org/wiki/Southern_Baptist_Convention (Truy cập ngày 21/02/2022)

[4] Lê Hồng Phúc, Tìm Hiểu Giáo Hội Báp-tít Nam Phương. Op., Cit 6.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.