ĐỨC CHÚA TRỜI – ĐẤNG DUY NHẤT LẮNG NGHE BẠN THAN NÀI.

Kinh Thánh: Thi Thiên 116:1-11
Tôi thích những người biết lắng nghe. Người không biết lắng nghe làm tôi khó chịu. Khi tôi muốn nói, tôi thích sự chú ý của bạn. Tôi không muốn tâm sự những gì trong lòng tôi cho một người chỉ nói “Vậy hả?” và “Điều đó tốt. ” Cứ hỏi chồng tôi thì bạn sẽ biết. Sau nhiều năm bị tổn thương và cãi vã không cần thiết, tôi nhận ra cách giúp anh tập trung lắng nghe tôi nói. Khi những điều gây xao lãng bị bỏ qua thì anh tập trung lắng nghe. Tôi nói: “Anh đã sẵn sàng lắng nghe chưa?” Lời xác nhận của anh là tín hiệu để tôi bắt đầu.


Đó là lý do vì sao tôi có thể đồng thanh với trước giả Thi Thiên trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay. “Tôi yêu mến Đức-Giê-hô-va vì Ngài nghe tiếng tôi ” (c. 1). Tuy nhiên, trước giả của phân đoạn Kinh Thánh này đã trải qua những ngày đen tối hơn là tôi. Ông không chỉ bị “sự đau đớn âm phủ áp hãm ” (c 3), mà sự chết còn cận kề bên ông. Vì lo sợ cho mạng sống mình, ông kêu van với Chúa: “Đức-Giê-hô-va ôi, cầu xin Ngài giải cứu linh hồn tôi! ” (c. 4). Và Chúa đã cứu ông.
Đây là một bài Thi Thiên cá nhân dùng để ngợi khen tạ ơn và làm chứng cho các thế hệ về sự thương xót lớn lao của Đức Chúa Trời đối với dòng dõi của họ. Trước giả kinh nghiệm sự thành tín của Đức Chúa Trời trong hoàn cảnh khốn khó và lời làm chứng của ông khích lệ chúng ta. Ông nhận biết Chúa là Đấng nhơn từ, công bình và đầy lòng thương xót (c 5). Đức Chúa Trời giải cứu ông khỏi nguy hiểm và khủng hoảng (c. 7-9). Trước giả-và chúng ta-có thể bình an vì biết rằng Chúa là tốt lành và Ngài quan tâm đến tất cả những gì xảy ra cho chúng ta.
Chúng ta thường bị cám dỗ tìm nguồn an ủi từ thế gian để chấm dứt nỗi đau đớn. Dù nó nhanh chóng nhưng không lâu bền. Hoàn cảnh khốc liệt của trước giả làm ông nhận ra rằng “mọi người đều nói dối ” (c. 11), hết thảy chúng ta đều yếu đuối, bất toàn để có thể thay đổi bất cứ điều gì ra khỏi ý muốn của Đức Chúa Trời. Nỗi đau đớn của ông đưa ông đến với Đấng duy nhất mà chúng ta có thể nương cậy trong mọi hoàn cảnh.
Tôi biết ơn chồng và bạn bè đã sẵn sàng lắng nghe tôi, nhưng tôi biết họ là con người. Họ có những nhu cầu, những đau đớn và những rối ren riêng làm ngăn trở họ lắng nghe tất cả những gì tôi muốn nói. Nhưng khi tôi thưa chuyện với Chúa, tôi không cần phải giúp Ngài chuẩn bị lắng nghe tôi. Chúa luôn ở bên và sẵn sàng lắng nghe dù là những chi tiết nhỏ nhất của đời sống tôi. Chúa là Đấng duy nhất có thể ban cho tôi niềm an ủi và lời chỉ dẫn tốt đẹp. Tôi neo chặt vào chân lý đó và yêu mến Ngài.
Chúng ta có cảm thấy bình an khi biết rằng Đức Chúa Trời luôn luôn sẵn sàng lắng nghe chúng ta bất kỳ điều gì không? Chúng ta có cùng một thái độ như thế đối với Ngài không? Bạn có nghe theo Chúa dù Chúa phán điều gì không? Còn những người xung quanh bạn thì sao-bạn có dành thời gian để lắng nghe những gì từ lòng họ không?
Hãy đọc những câu Kinh Thánh đề cập đến việc lắng nghe. Hãy học những chỉ dẫn từ lời Chúa về cách thức chúng ta nên lắng nghe tiếng Chúa và người khác.
– Phục Truyền Luật Lệ Ký 30:19-20- Nê-hê-mi 8:3- Lu-ca 10:38-42- Giăng 10:27- Gia-cơ 1:19-22
Cha yêu dấu, tạ ơn Chúa vì Ngài luôn lắng nghe con. Xin giúp con nhạy bén trong việc lắng nghe những người xung quanh con, và nhất là đối với Chúa. Lời Ngài là sự sống của con. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu. Amen.
Đức Chúa Trời là người Bạn thật của chúng ta, Đấng luôn ban cho chúng ta lời khuyên dạy và lời yên ủi cần thiết. (Francois Fenelon)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.